6.10.2554

เริ่มต้นเปิดธุรกิจสปาอย่างไร

การมีร้านสปาเป็นของตัวเองสักแห่ง คงเป็นความฝันของคนหลายๆคน วันนี้เลยนำข้อมูลมาฝาก เผื่อจะเป้นประโยชน์ใช้ประกอบการตัดสินใจให้ได้ในอนาคต

สิ่งที่ลูกค้าต้องการจากสปา

1. ได้รับช่วงเวลาแห่งความสดชื่น เบิกบาน ตั้งแต่เหยียบย่างเข้าไปในอาณาบริเวณของสปา ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้าคือ รูป รส กลิ่นเสียง สัมผัส ซึ่งสปาทุกแห่งมักจะให้ความสำคัญกับการสร้างบรรยากาศ
ของความสดชื่นเบิกบาน เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความเพลิดเพลินกับความงดงาม สงบเงียบ ของสถานที่ ซึ่งอบอวลไปด้วยกลิ่นหอมจรุงใจของไม้ดอก และกลิ่นหอมบำบัด คือด้วยเสียงดนตรีเบาๆไพเราะใน
อากาศเย็นสบาย จากนั้นก็จิบเครื่องดื่มสมุนไพรรสดีก่อนจะเข้าสู่กระบวนการของสปา เช่น นวดหน้า นวดตัว อาบน้ำแร่ เป็นต้น

2. ช่วงเวลาของการผ่อนคลายจากการใช้บริการ ทั้งทางร่างกายและจิตใจทำให้ความตึงเครียดลดลง คือ ไม่ว่าจะเข้าไปทำอะไรในสปาก็ตามอย่างน้อยที่สุดท่านควรจะได้รับความรู้สึกผ่อนคลาย สบายตัว สบายใจ
ความกังวลใจในเรื่องต่างๆ ถือว่าเป็นการพักผ่อนอย่างหนึ่ง เมื่อความตึงเครียดลดลงแล้ว จะเกิดสมาธิ ความสุขสดชื่น

3. ได้พลังแห่งชีวิต พร้อมทจ่ะเริ่มต้นใหม่ให้เข้มแข็งขึ้น สำหรับคนทีอ่อนล้าจะอยากได้กำลังวังชากลับคืนมา ส่วนคนที่มีอาการป่วยที่ไปสปาบำบัด เมดิคอล สปา ก็ต้องการที่จะหายจากอาการเจ็บไข้ได้ป่วย
กลับมาแข็งแรงสดใสกว่าเดิม การใช้บริการสปาจึงหมายถึงช่วงเวลาที่จะได้สัมผัสกับความรู้สกโล่ง เบา ปลอดโปร่ง ผ่อนคลาย เกิดความสงบภายใน ขณะเดียวกันได้รับความสุข ความเพลิดเพลิน และการฟื้นฟูสุขภาพไปพร้อมกัน

องค์ประกอบสำคัญของสปา
สปา ควรมีองค์ประกอบที่ทำให้ลูกค้าสามารถสัมผัสได้ถึงศาสตร์และศิลป์ของการบำบัด โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า ดังนี้

1. รูป: คือ การเนรมิตสถานที่ให้มีความรื่น สงบ ก่อให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ด้วยความสดชื่นจากธรรมชาติ เช่น บ่อน้ำพุร้อน มุมสงบของทะเล ป่า เป็นต้น หรือการตกแต่งสถานที่ให้มีบรรยากาศของ
ความเป็นธรรมชาติ ต้นไม้เขียว ร่มรื่น ดอกไม้หลากสีสัน จะช่วยดึงดูดความสนใจและสร้างความประทับใจของผู้ใช้บริการ ดังจะเห็นได้จากโรงแรมหรือรีสอร์ตตามต่างจังหวัด ที่พยายามเลือกแหล่ง
ธรรมชาติที่สวยงาม และตกแต่งสถานบริการให้สร้างสุนทรียภาพสำหรับสปาเล็กๆ แม้กระทั่งร้านนวดเพื่อสุขภาพ สวดเพื่อเสริมสวยก็ควรตกแต่งร้านให้สวยงาม สะอาด ซึ่งสามารถดึงดูดใจลูกค้าให้ได้
มานั่งพักให้นวดซ้ำบ่อยๆ

2. รส: จากบริการด้านอาหารและเครื่องดื่มแบบสปาคิวซีน เน้นผักผลไม้ อาหารจากธรรมชาติที่สะอาด สด คุณภาพดี ที่สร้างความสดชื่นคุณสมบัติช่วยขับสารพิษในร่างกาย และเสริมสร้างสุขภาพได้เป็นอย่างดี ภายใต้การดูแลของนักโภชนาการ ส่วนสปาเล็กๆหรือร้านนวดทั่วไปควรมีน้ำดื่มสมุนไพรบริการด้วย

3. กลิ่น: จากการบำบัดด้วยสุคนธบำบัด (Aromatherapy) โดยการเลือกใช้น้ำมันหอมระเหยให้เหมาะกับอาการ เหมาะกับบุคคล เพราะกลิ่นน้ำมันหอมระเหยจะส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกัน
หรือมีบริการด้วยพฤกษาธรรมชาติหรือสมุนไพร เช่น แช่เท้าในอ่างน้ำที่ลอยดอกไม้กลิ่นหอม ส่วนร้านนวดอาจล้างเท้าลูกค้าด้วยน้ำแช่มะกรูดผ่าซีก เป็นต้น

4. เสียง: จากการนำเสียงต่างๆ เช่น เสียงเพลงบรรเลง สร้างเสียงน้ำตกเสียงนกร้อง หรือเสียงธรรมชาติอื่นๆ เป็นต้น มาช่วยในการผ่อนคลายซึ่งได้รับการยอมรับจากอดีตมาจนถึงปัจจุบันว่าเสียงมีพลังต่อจิตใจ
สร้างความสงบ ผ่อนคลาย และการบำบัดโรค

5. สัมผัส: จากการนวดเพื่อผ่อนคลาย โดยให้ความใส่ใจต่อองค์ประกอบของความเป็นมนุษย์แบบองค์รวมทั้งร่างกาย จิตใจ และอารมณการบำบัดด้วยการนวดจะช่วยให้ระบบโลหิต กล้ามเนื้อ และระบบ
ประสาทต่าง ๆทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังช่วยเสริมสร้างพลังกายและพลังใจให้กับผู้รับบริการอีกด้วย

สิ่งที่การตลาดของสปาควรทำ
1. ทำเลเยี่ยม (Right Location)เป็นจุดที่พักอาศัยหรือใจกลางสำนักงาน แม้แตอยูกลัตลาดก็ยังจัดว
เหมาะสม เพียงแต่จัดรูปทรงอาคารให้เป็นที่ชื่นชอบของผู้มาใช้บริการ คงความเป็นเอกลักษณ์อยู่ด้วย ภาพลักษณ์ที่ชัดเจน โดดเด่น จับด้องได้ ช่วยให้คนทั่วๆไปได้รู้จัก ลูกค้าก็จะตามมา ในเรื่องของทำเลท่กล้ชุมชนแล้ว ควรให้ง่ายต่อการมองเห็น ง่ายต่อการมองหา. ไม่ดูลึกลับซับซ้อน เพราะลูกค้าจะต้องเชื่อมั่น
เรื่องความปลอดภัย แล้วที่สำคัญต้องมีที่จอดรถให้ลูกค้าที่ขับรถมาเองด้วย

2. สินค้า/บริการดี (Right product service)
สำคัญไม่แพ้ข้อแรก คือ ต้องบริการดีลูกค้าพอใจ และติดอกติดใจที่จะกลับมาใช้บริการอีก ราคาสมเหตุสมผลและพอเหมาะกับลูกค้าเป้าหมายของคุณ เลือกของดีให้กับลูกค้า แต่ระวังของดีของคุณกับของดีของลูกค้าอาจจะเป็นคนละอย่างกัน เช่น คุณชอบของไทย แต่ลูกค้าชอบของต่างประเทศ เป็นต้น
คนไทยส่วนใหญ่ชอบนวดแผนไทยธรรมดา 1-2 ชั่วโมง

3. ส่งเสริมการขายดี (Right promotion)
ปรับเปลี่ยนรูปแบบของชุดนวดให้เข้ากับแนวโน้มต่างๆของลูกค้า ให้มีโปรโมชั่นพิเศษบ้างเป็นครั้งคราว การให้คูปองส่วนลด ยิ่งมาใช้บ่อยส่วนลดจะมากขึ้น เพื่อดึงดูดใจ แทนที่ลูกค้าจะไปที่อื่นก็มาหาคุณแทนเพราะมีสวนลดดึงดูด ในขณะเดียวกันคุณภาพการนวดยังเสมอต้นเสมอปลาย หรือมีจัดการ
ขายคูปองชนิด 1 ใบ ใช้ได้ 10 ครั้ง แล้วยังมีส่วนลดให้ 20% ทุกครั้งที่มานวดซื้อไปแล้วสามารถโอนลทธิ์ให้ใครใช้กด้ ข้อดีในทางธุรกิจคือ คุณได้เงินมาก่อนการใช้บริการ โดยที่ผ่านมาพบว่ามีลูกค้าประมาณร้อยละ 20-30 ซื้อไว้แต่ไม่กลับมาใช้บริการจนหมดอายุ อีกทั้งคุณจะได้ลูกค้าหน้าใหม่ที่เป็นญาติหรือเพื่อนของคนที่ซื้อคูปองมาด้วย ในต่างจังหวัดยังนิยมการโฆษณาทางวิทยุให้คนได้รู้จักอีกด้วย แน่นอนที่สุด ร้านนวดคงทำอะไรๆอย่างอื่นอีกมากมายให้ธุรกิจสปาดำเนินไปอย่างก้าวหน้า



ที่มา หนังสือสปาธุรกิจทำเงิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น