7.21.2553

สปาไทย




สปาไทย
สปาไทยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก สปาไทยมีการนำเอามรดกไทยและความรู้ดั้งเดิมของไทยมาต่อยอด เช่น การอบสมุนไพรไทยด้วย
การอบร่ำประทินผิวแบบไทยๆ การนวดแผนไทย มีการนำสมุนไพรพื้นบ้าน มาประยุกต์ใช้ได้อย่างลง เรียกว่า “Thai Spa” เป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของ
สปาไทย ในปัจจุบันในบางประเทศได้นำเทคนิคบำบัดแบบไทยๆ ไปใช้ และภาครัฐก็มีนโยบาย ให้การสนับสนุน และมุ่งพัฒนา
สปาของไทยให้เป็น “Spa capltal of Asia” โดยการเน้นไปที่ 3 ด้านคือ

1. การเป็นศูนย์กลางในการรักษาโรคเฉพาะทาง
2. การนวดแผนโบราณแบบไทยและสปา
3. ผลิตภัณฑ์สุขภาพสมุนไพรไทย

กลยุทธ์ ดังกล่าวมีกำหนดระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (พ.ศ.2547-2551) เหตุผลใดที่ทำให้สปาไทย ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมเข้ามาใช้บริการสปาในประเทศไทยคิดเป็นมูลค่า ปีละกว่า
1,500 ล้านบาท ปัจจุบันในประเทศไทยมีสถานบริการสปาไทย ทั้งสิ้นกว่า 230 แห่งโดยกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทย สาเหตุที่สปาไทยเป็นที่นิยมของนานาชาติ พอจะสรุปเป็นข้อๆ ได้ดังนี้

1. จุดแข็งในเรื่องของสมุนไพร ทั้งในด้านของแหล่งผลิต ความหลากหลาย สภาพภูมิประเทศ และภูมิปัญญาพื้นบ้านของไทย ที่มีการนำสมุนไพรมาใช้แต่โบราณ ทำให้ไทย
ได้เปรียบชาติอื่นๆในด้านนี้

2. ทรัพยากรทางการท่องเที่ยวของไทย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม หรือสถาปัตยกรรมของไทย ก็ล้วนแต่เป็นทำเลที่ตั้งที่ช่วยเสริม
ให้สปาไทย มีเสน่ห์น่าหลงใหลมากยิ่งขึ้น

3. การบริการที่นุ่มนวลประทับใจของ Spa Therapist คนไทยจะมีความแตกต่างจากคนชาติอื่นๆ เรื่องความอ่อนโยนของคนไทย มารยาทและมิตรไมตรีแบบไทยๆ
เป็นเอกลักษณ์ที่แท้จริงที่ไม่อาจลอกเลียนแบบได้

4. การนวดแผนไทย เป็นมรดกไทยที่สั่งสมมานาน และสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณถึงปัจจุบัน ซึ่งนำมาผสมผสานเข้ากับศาสตร์สปาไทย ได้อย่างกลมกลืนลงตัว เป็นลักษณะ
พิเศษในสปาไทยที่น่าลุ่มหลง แต่อย่าสับสนกับคำว่า เอกลักษณ์ของสปาไทยกับการให้บริการทรีตเมนต์แบบต่างๆ ไม่ว่าเราจะนำเทคนิคการให้บริการแบบไหนมา
ให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการทำทรีตเมนต์แบบยุโรป บาหลี อินเดีย หรือชาติใดๆ ก็ตามเราก็สามารถนำเอกลักษณ์แบบไทยมาผสมผสานเป็นจุดเสริมเพื่อสร้างความประทับใจ
ให้แก่ผู้ใช้บริการได้

5.ศิลปะวัฒนธรรมไทย ทั้งในแง่ของสถาปัตยกรรม จิตรกรรม ศิลปหัตถกรรม และอื่นๆชึ่งแฝงอยู่ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบอาคาร การจัดสวน การตกแต่งภายใน
ภาชนะข้าวของเครื่องใช้ และอื่นๆ สิ่งที่เราเห็นจนชินตาเหล่านี้ ล้วนเป็นเสน่ห์ความงามแบบไทยไทยที่หลายๆ ชาติชื่นชมและอิจฉา

นอกจากนี้เรายังมีสมาพันธ์สปาทั่วประเทศ จัดตั้งเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2547 ขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตของสปาไทย และเพื่อพัฒนาสปาไทยให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
โดยจะใช้ตราสัญลักษณ์เดียวกันทั่วประเทศในชื่อของ “ไทยสปา” เพื่อส่งเสริมการตลาดในต่างประเทศ โดยสภาที่ผ่านการรับรองมาตรฐานทั้งผู้ประกอบการและ
ผู้ให้บริการจะได้รับโลโก้จากสมาพันธ์ ซึ่งเป็นเสมือนใบรับรองคุณภาพในธุรกิจสปา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น