7.13.2553

สปาหมายถึงอะไร ?


สปาหมายถึงอะไร ?
สปาคือ รูปแบบการบำบัดที่มีมานานกว่า 4,000 ปีแล้ว มีหลักฐานอ้างอิงที่เก่าแก่ที่สุดที่ คือ สปาที่เมือง
โมเฮนโจ-ดาโร (Mohenjo-Daro) ในประเทศอินเดีย เมื่อราวๆ 2000 ปีก่อนคริสต์กาล สปาจึงจัดว่าเป็น ศาสตร์เก่าแก่ที่สืบทอดกันมานานอีกแขนงหนึ่ง
นอกจากนี้เมื่อประมาณ 1,500 ปีที่แล้ว สปายังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในสมัย กรีกโบราณ ในยุคนั้นสภาจัดว่าเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์สำหรับชายหนุ่มยุคนั้น ต่อมาโรมันก็รับเอาวัฒนธรรมการบำบัดแบบนี้มาด้วยและกลายเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายว่า “RomanBath” หรือ “Taking the waters” นั่นเอง
ในยุคนั้นไม่ได้ใช้คำว่า “ สปา” คำว่าสภามีต้นกำเนิดมาจากชื่อเมืองชื่อ “spau” ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ในเบลเยี่ยม ดั้งอยู่ในเทือกเขาแห่งอารเดนเนส (Ardennes Mountains) มีบ่อน้ำพุร้อนที่อุดมสมบูรณ์ด้วยแร่ธาตุ
และชาวยุโรปนิยมไปพักผ่อนที่นั่นมาตั้งแต่สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 7 ซึ่งมีการนำน้ำที่มีคุณสมบัติพิเศษนี้มาใช้บำบัดโรค เช่น การแช่ตัว การใช้น้ำร้อนน้ำเย็น การใช้ไอน้ำนวดประคบตัว วิธีการทางธรรมชาติบำบัดเหล่านั้นคือหลักการของสปาที่ช่วยปรับความสมดุลของร่างกายและจิตใจ ทำให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อน

ข้อมูลจากบางแหล่งยังอ้างว่า สปาเป็นมีรากศัพท์มาจากภาษาลาติน
SANUS PER ACQUA มีความหมายดังนี้
S For Salus Heayth = สุขภาพ
P For Per Through. = ด้วย
A For Aqua water = น้ำ
หรือความหมายรวมๆคือ การบำบัดสุขภาพด้วยน้ำ หรือ วารีบำบัด

“ สปา” เป็นคำที่อ้างอิงกับการใช้น้ำเพื่อการบำบัดร่างกายเพื่อให้เกิดความสมดุล
ผ่อนคลายและสบายตัวโดยมีการใช้น้ำบำบัดในรูปแบบต่างๆ เช่น น้ำแร่ เป็นต้นทั้งนี้
เพื่อมีผลต่อผิวหนังและร่างกาย ช่วยให้ผิวพรรณดีชึ้น ช่วยในการไหลเวียนโลหิต ให้ดีขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมีการใช้น้ำอุ่น ในปัจจุบันรูปแบบสภาได้ถูกปรับเปลี่ยนให้ เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อมและกาลเวลา และได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ละยังมีการนำเอาศาสตร์บำบัดในแต่ละท้องถิ่นมาผสมผสานเพิ่มเติมเกิดเป็นการบำบัดในแบบต่างๆอีกด้วย

สปาจึงไม่ได้เป็นแค่การฟื้นฟูสุขภาพด้วยน้ำ (วารีบำบัด) เพื่อให้ผู้มาใช้บริการได้ชื่นชมในประสาท สัมผัสห้า ได้แก่ รูป รส กลิ่น เสียง และ สัมผัส ซึ่งจะประกอบด้วย ทรีตเมนต์ (Treatment) หลัก 4 อย่าง คือ การนวดแบบต่างๆ การทรีดเมนต์หน้า ทรีตเมนต์ตัว และ ทรีตเมนต์โดยใช้เครื่องมือแบบต่างๆ

หรืออาจจะสรุปได้ว่า สปา คือ การบำบัดด้วยน้ำเข้ากับวิธีการบำบัดนเบบอื่นๆ ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น เช่น ในบาหลีมีการนวดแบบ Stone Massage โดยนำหินลาวามานวดคลึงเส้นเบาๆ ทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายตัว หรือ แบบรัสเชีย ก็มีทรีตเมนต์ที่เรียกว่า Banya เป็นการบำบัดแบบพื้นบ้านของรัสเซียโดย ใช้ไอร้อนจากน้ำมาขับเหงื่อเพื่อขจัดของเสียออกจากร่างกาย อย่างนี้เป็นต้น แต่ไม่ว่ารูปแบบจะแตกต่างกันอย่างไร
หัวใจหลัก ของธุรกิจสปาก็ยังคงเหมือนเดิม นั่นคือการให้บริการที่เป็นเหมือนการ
ฟื้นฟูสุขภาพให้สดชื่นและผ่อนคลาย เหมือนเป็นการชาร์ตแบตเตอรี่ให้ผู้คนกลับมามี ความสุขกาย สบายใจ นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น