9.02.2554

การประเมินกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของสปา

สำหรับผู้เริ่มต้นอยากประกอบธุรกิจสปา การหาข้อมูลของลูกค้าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรา ต้องวิเคราะห์ลูกค้าให้ดี เพื่อการวางแผนธุรกิจสปาเพราะค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการลงทุนของธุรกิจสปานั้นเป็นงบประมาณที่มาก จึงจะต้องวางแผนประเมินกลุ่มลูกค้าและแนวทางการตลาด ตั้งแต่ตกลงใจคัดเลือกสถานที่ หลังจากคัดเลือกสถานที่เรียบร้อยแล้วจะต้องวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าว่าเป็นลูกค้าแบบใด เพื่อวางแนวทางคอนเซ็ปต์ของธุรกิจสปาให้ถูกต้องแม่นยำ ตามกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น การแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยใช้หลักเกณฑ์ตามรายได้ต่อเดือนของลูกค้า หรือจากราคาห้องพักหรือณภาพของร้านค้าใกล้เคียงก็ได้




การประเมิณกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของสปา
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของสปา
กลุ่ม A หมายถึงกลุ่ม
ผู้บริหารที่มีรายได้ต่อเดือนมากกว่า 70,000 บาทขึ้นไป หรือกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีระดับราคาห้องพักกว่า 5,000 บาท หรือตามศูนย์การค้าระดับพรีเมี่ยมต่าง ๆ

*ควรจะมีการตกแต่งสถานที่ให้เป็นสปาระดับ 5 ดาว เพราะลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงนั้นต้องการความรู้สึกที่มีรสนิยม ในการเข้ามาใช้บริการสปาประเภทนี้ จะต้องสร้างความภูมิใจในแบรนด์ โดยที่ลูกค้าจะไม่คำนึงถึงด้านราคาเท่าใดนัก

*การอบรมบุคลากรควรจะใช้พนักงานที่มีระดับความรู้สูงพอสมควรสามารถอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจถึงโปรแกรมบริการในแง่วิชาการได้ บุคลากรควรมีการฝึกอบรมจากสถาบันสภาที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ ให้มีเทคนิคในการบริการเป็นแนวทาง เดียวกัน

*การตลาดควรประชาสัมพันธ์ในสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น นิตยสารที่มีข่าวคอลัมน์สังคมชั้นสูงหรือร่วมโปรโมชั่นกับรายการวิทยุโทรทัศน์ ที่มีกลุ่มตลาดระดับบน ให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์ของสภาเป็นแบรนด์ระดับ เอ

กลุ่มB หมายถึงกลุ่ม
ลูกค้าระดับผู้บริหารหรือพนักงานบริษัทที่มีรายได้ระหว่าง 30,000-70,000 บาท หรือกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับกลางที่มีราคาห้องพักประมาณ 2,000 บาทขึ้นไป หรือในศูนย์การค้าระดับ C ถึงระดับ B

*สถานที่ควรออกแบบดูดีแต่ไม่ต้องใช้ทุนสูงมีการจัดสรรพื้นที่อย่างมีระเบียบ สามารถนำวัสดุต่าง ๆ มาประยุกต์ตกแต่งอย่างสร้างสรรค์ เนื่องจากว่าผู้บริณคมีกำลังซื้อปานกลาง การตกแต่งที่ดูหพูฆเกินไป จะทำให้ลูกค้าเกรงในเรื่องราคาค่าบริการที่สูงเกินจริง
* บุคลากรควรมีความสามารถในการประชาสัมพันธ์และมีมนุษยสัมพันธ์กับผู้ที่มาติดต่อและผู้ที่ทำธุรกิจใกล้เคียง เพื่อที่จะได้เป็นภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร การบริการในระดับนี้เรื่องภาพลักษณ์ของพนักงานนั้นสำคัญมาก
*การทำการตลาดควรมีการร่วมโปรโมชั่นและของแถมรวมทั้งมีบริการที่คุ้มค่ากับราคา นำบริการรูปแบบใหม่มาให้บริการลูกค้าอยู่เสมอ ควรมีการทำโปรโมชั่นร่วมกับบัตรเครดิตต่าง ๆ หรือบัตรส่วนลดร่วมกับห้างสรรพสินค้าที่อยู่ใกล้เคียง ควรนำงบประมาณลงโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีราคาแพงเพราะผู้บริโภคจะใช้บริการสปารูปแบบนี้ในย่านใกล้เคียงเท่านั้น

กลุ่ม C หมายถึงกลุ่ม
ลูกค้าทั่วไปที่มีรายได้ต่อเดือนไม่คงที่ เป็นกลุ่มที่เริ่มให้ความสนใจใช้บริการ แต่อาจใช้บริการเป็นครั้งคราวเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นสปาที่อยู่ทั่วไปในย่านชุมชนชานเมือง ผู้ประกอบการจะต้องมีความสามารถในการลงมือให้บริการหรือให้ข้อมูลด้วยตนเอง

* การตกแต่งเป็นไปอย่างเรียบง่าย และสามารถเห็นกิจกรรมบริการบางอย่างจากภายนอกได้ ส่วนใหญ่มักจะอยู่ตามชานเมือง หรือย่านที่อยู่อาศัยถ้าผู้ประกอบการตกแต่งพื้นที่เกินงบประมาณจะคืนทุนได้ช้า เพราะราคาขายไม่สามารถทำได้สูง
*บุคลากรของสปาประเภทนี้ มักควรเป็นผู้ที่มีความกระตือรือร้นและสนใจศึกษาเพิ่มเติม มีความรู้ในเรื่องแนวทางสปาพอสมควร ผู้ประกอบการควรจัดหาครูมาสอนเทคนิคให้บริการเพื่อเสริมทักษะความรู้แก่พนักงานจะเป็นการประหยัดงบประมาณ มากกว่าส่งไปอบรมเป็นรายบุคคล

* เทคนิคในการทำตลาดของสปาประเภทนี้คือ กลไกในเรื่องราคารวมทั้งบริการที่คุ้มค่ามากที่สุด เน้นการประชาสัมพันธ์แบบขายตรง เช่นสมาชิกแนะนำสมาชิก หรือแจกใบปลิวส่วนลดทคาเป็นช่วง ๆ ไป การตั้งราคาขายจะต้องทำไว้เผื่อส่วนลดด้วย เช่น ซื้อหนึ่งคอร์สแถมหนึ่งคอรู้สึกรวมทั้งอาจมีการจับสลากรางวัลและการสะสมแต้มเป็นการติดต่อกับกลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่อง